Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Tìm hiểu các quy định về xây dựng nhà ở riêng lẻ

Anh Nguyễn B đang có nhu cầu xây nhà ở sài gòn. Vậy anh Nguyễn B cần phải chú ý đến các quy định gì khi làm việc này?





> tìm hiểu thêm về Thủ tục sang tên sổ đỏ

Anh Nguyễn B đang có ý định xây nhà 2 tầng và 1 tum với tổng diện tích là 250m2. Anh B đã có kiến trúc sư thiết kế tòa nhà đồng thời có giấy phép xây dựng, đơn vị thi công là người nhà.

Anh B cần chú ý các điều gì khi xây nhà ví dụ như treo biển đang thi công công trình, giấy phép xây dựng có cần in sao bản chính hay không? bản vẽ xây nhà không đúng có được không? Anh B điều chỉnh cửa chính nhà ở so với bản vẽ có bị coi là vi phạm hay không?

Về vấn đề anh Nguyễn B thắc mắc có thể tham khảo các thông tin sau:
1. về vấn đề treo biển thì theo điều 109 của Luật xây dựng 2014 thì nhà dưới 7 tầng không cần phải có biển thông báo xây dựng.
2. Anh B cần có bản sao công chứng về việc thi hành xây dựng thì giấy phép mới có giá trị.
3. Quy định về bản vẽ thiết kế như sau:

> tham khảo thêm sang tên sổ đỏ mất bao nhiêu tiền

“Điều 84. Điều chỉnh thiết kế xây dựng
1. Thiết kế xây dựng đã được phê duyệt chỉ được điều chỉnh trong các trường hợp sau:
a) Khi điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng có yêu cầu điều chỉnh thiết kế xây dựng;
b) Trong quá trình thi công xây dựng có yêu cầu phải điều chỉnh thiết kế xây dựng để bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả của dự án.
2. Khi điều chỉnh thiết kế xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều này mà có thay đổi về địa chất công trình, tải trọng thiết kế, giải pháp kết cấu, vật liệu của kết cấu chịu lực, biện pháp tổ chức thi công ảnh hưởng đến an toàn chịu lực của công trình thì việc điều chỉnh thiết kế xây dựng phải được thẩm định và phê duyệt theo quy định tại Điều 82 của Luật này.”
Như vậy sự thay đổi của anh Nguyễn B để phù hợp hơn với địa hình thực tế vẫn là phù hợp.
4. Việc anh B lui vào 1m so với bản thiết kế có thể làm ảnh hưởng đến phía bên ngoài của công trình

“Điều 98. Điều chỉnh giấy phép xây dựng 
1. Trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung dưới đây thì chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng:
a) Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình đối với công trình trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc;
b) Thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích xây dựng; quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính;
c) Khi điều chỉnh thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng làm ảnh hưởng đến an toàn, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.”
Có thể việc anh thay đổi mặt ngoài của công trình sẽ bị vi phạm pháp luật. Anh B cần bên thẩm định xem xét lại phần xây dựng để việc thay đổi cấu trúc có ảnh hưởng gì hay không?

> tìm hiểu về hồ sơ sang tên sổ đỏ