Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Giải đáp thắc mắc về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh công ty

Hướng dẫn giải đáp thắc mắc về việc công ty anh B muốn chấm dứt hoạt động của chi nhánh đại diện công ty.



> xem thêm giải thể công ty tnhh

Công ty anh B có một chi nhánh tại tỉnh Hà Nam. Hiện tại anh B không còn nhu cầu duy trì chi nhánh này nữa thì thủ tục đóng cửa chi nhanh như thế nào? Có phức tạp không?

Với trường hợp của anh B liên quan đến việc dừng hoạt động của chi nhánh công ty có thể tham khảo các thông tin sau:

Tham khảo điều 41 của nghị định 102/2010/NĐ-CP;
1. Chi nhánh của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh bao gồm:
a) Quyết định của doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động chi nhánh hoặc quyết định thu hồi Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
c) Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
d) Giấy đăng ký hoạt động của chi nhánh;
đ) Giấy xác nhận của cơ quan công an về việc hủy con dấu của chi nhánh.
3. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và Giám đốc chi nhánh bị giải thể liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh.
4. Doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục.

Các thủ tục đến tiến hành chấm dứt hoạt động của chi nhánh như sau:
– Thứ nhất, thực hiên các thủ tục quyết toán thuế với cơ quan thuế địa phương để xác nhận không nợ thuế theo quyết toán đã duyệt đến thời điểm giải thể chi nhánh
– Thứ hai, thực hiện thủ tục huỷ con dấu của chi nhánh tại Cơ quan công an địa phương nơi có chi nhánh đăng ký và phải có giấy chứng nhận đã nộp con dấu hoặc văn bản xác nhận chưa khắc dấu chi nhánh, văn phòng đại diện (đối với trường hợp chưa khắc dấu).
– Thứ ba, thực hiện thủ tục đăng trên báo trung ương hoặc địa phương trong 03 số liên tiếp về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh
– Thứ tư, Công ty bạn lập hồ sơ xin chấm dứt hoạt động của chi nhánh . Theo khoản 2 điều 41 Nghị định 102/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp
Hồ sơ cần thiết để tiến hành chấm dứt hoạt động của chi nhánh bao gồm:
a) Quyết định của doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động chi nhánh hoặc quyết định thu hồi Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
c) Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
d) Giấy đăng ký hoạt động của chi nhánh;
đ) Giấy xác nhận của cơ quan công an về việc hủy con dấu của chi nhánh.

Sau khi anh B nhận được thông báo về việc chấp thuận chấm dứt hoạt động của công ty thì anh B đến văn phòng đăng ký kinh doanh để báo cáo việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh mình.