Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Công ty có trách nhiệm gì khi người lao động gặp tai nạn khi làm việc?

Hỏi: trường hợp của anh Y là bị tai nạn lao động trong quá trình lam việc tại công ty bị mất 1 tay và thương nặng ở chân, kết quả giám định cho biết đã mất hơn 84% sức lao động. 






Đến tháng 8-2016 thì công ty quyết định không trả lương cho anh Y đồng thời bắt anh Y phải tự đóng bảo hiểm từ thời điểm đó đến ngày 15-10-2016 công ty vẫn không chịu trả khoản phí bồi thường cho anh Y. Vậy trách nhiệm của công ty đối với anh Y là như thế nào?

Với trường hợp của anh Y có thể tham khảo các điều quan trọng của luật lao động như sau:
Thứ 1, tại điều 144 của luật lao động 2012 có quy định về trách nhiệm của công ty, doanh nghiệp, người sử dụng lao động đối với người lao động gặp tai nạn khi lao động như sau:

“1. Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.2. Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị.3. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 145 của Bộ luật này.


Thứ 2 là quyền của người lao động khi gặp tai nạn hay bệnh nghề nghiệp được quy định tại điều 145 luật 2012 như sau:

“1. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.2. Người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà người sử dụng lao động chưa đóng bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội, thì được người sử dụng lao động trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên. 
Thứ 3, trường hợp người lao động ở đây là anh Y bị tai nạn nghề nghiệp mà không phải lỗi của người lao động ( ở đây là anh Y) từ 5% trở lên thì được bồi thường theo các mức như sau:

a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm từ 5,0% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1,0% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;b) Ít nhất 30 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động.4. Trường hợp do lỗi của người lao động thì người lao động cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 3 Điều này.”


Vậy theo trường hợp của anh Y, bị tai nạn lao động trên 84% mà không phải do lỗi của anh thì công ty sẽ phải có trách nhiệm như sau:

- chi trả toàn bộ chi phí không năm trong danh mục mà bảo hiểm y tế chi trả khi người tham gia lao động tham gia bảo hiểm , tham gia điều trị cho đến khi anh Y ổn định.
- trả đủ tiền lương cho anh Y theo hợp đồng.
- bồi thường ít nhất là 30 tháng tiền lương theo hợp đồng vì anh Y bị mất khả năng lao động từ 80% trở lên.

- ngoài ra nếu anh Y có tham gia bảo hiểm bắt buộc thì anh Y sẽ được hưởng các chế độ tai nạn được ban bố theo các quy định tại luật bảo hiểm xã hội năm 2014