Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Các bước tiến hành rút cổ đông ra khỏi công ty cổ phần

Tìm hiểu và giải đáp các thắc mắc xung quanh việc rút danh sách cổ đông ra khỏi công ty cổ phần.




> tìm hiểu thêm về thủ tục xin giải thể công ty tnhh mtv

Bạn A cùng các bạn gồm 5 người tham gia bàn giao lại công ty của một người quen. Trong quá trình bàn giao thì cổ phần trên giấy tờ là 24% là của giám đốc còn lại 19% là của 4 phó giám đốc và hiện tại các bên chưa góp vốn. Vì nhiều lý do nên bạn A quyết định rút khỏi công ty và đang muốn làm thủ tục rút cổ đông.

Dưới đây là các bước hướng dẫn:

Làm rõ việc bạn A và các bạn mua lại công ty trong thời điểm 3 năm kế từ thời gian công ty caapsa giấy đăng ký doanh nghiệp thì A và các bạn phải là thủ tục thông báo với cơ quan chức năng về việc kinh doanh. Còn trường hợp sau 3 năm mới có chuyển nhượng thì bạn A và các bạn sẽ được ghi tên vào sổ đăng ký cổ đông theo đúng quy định của pháp luật. Do chưa nói rõ thời gian nên tạm thời chia ra 2 trường hợp như sau:

> tham khảo thêm mẫu thủ tục giải thể công ty tnhh

Trường hợp 1: Nếu bạn A chưa có thể trong sổ cổ đông thì có thể thỏa thuận với các bạn bè để có thể làm việc rút khỏi danh sách.

Trường hợp 2: Nếu bạn A đã có tên trong sổ đăng ký kinh doanh thì mọi chuyện liên quan đến rút vốn phải được tuân thủ theo điều 129 của luật doanh nghiệp được ban hành năm 2014, cụ thể như sau:

"1. Cổ đông biểu quyết phản đối nghị quyết về việc tổ chức lại công ty hoặc thay đổi quyền, nghĩa vụ của cổ đông quy định tại Điều lệ công ty có quyền yêu cầu công ty mua lại cổ phần của mình. Yêu cầu phải bằng văn bản, trong đó nêu rõ tên, địa chỉ của cổ đông, số lượng cổ phần từng loại, giá dự định bán, lý do yêu cầu công ty mua lại. Yêu cầu phải được gửi đến công ty trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày Đại hội đồng cổ đông thông qua nghị quyết về các vấn đề quy định tại khoản này.
2. Công ty phải mua lại cổ phần theo yêu cầu của cổ đông quy định tại khoản 1 Điều này với giá thị trường hoặc giá được tính theo nguyên tắc quy định tại Điều lệ công ty trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu. Trường hợp không thỏa thuận được về giá thì các bên có thể yêu cầu một tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp định giá. Công ty giới thiệu ít nhất 03 tổ chức thẩm định giá chuyên nghiệp để cổ đông lựa chọn và lựa chọn đó là quyết định cuối cùng".

Về việc chuyển quyền cổ phần cho người khác, bạn A có thể thoải mái chuyển nhượng thì bạn A là người nhận chuyển nhương từ cổ đông sáng lập.

> xem thêm về Thủ tục giải thể doanh nghiệp mới nhất