Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Tìm hiểu về hợp đất và thời gian sử dụng đất đấu thầu ?

Tìm hiểu các thông tin liên quan đến việc cho hợp đất cũng như về thời hạn sử dụng đất đấu thầu.





Gia đình ông N có một mảnh đất hơn 2000m2 bên cạnh đó là đất đấu thầu với hơn 50 năm. Mảnh đất 2000m2 do bố ông N đứng trên sổ đỏ. Vừa rồi ông Bố có cắt đất chia cho 3 người gồm 2 chú và phần còn lại cho gia đình ông N với 900m2. 900m2 lại bị chia làm 2 phần đất không liền, 1 thì gia đình ông N ở với 550m2 và phần 2 thì 350m2 được gộp với thửa 50 năm.

> tham khảo về Thủ tục sang tên sổ đỏ mới nhất

Gần đây gia đình ông N làm sổ đỏ và yêu cầu tách số đất 350m2 về phần đất 900m2 nhưng không được sự đồng ý của xã đồng thời xã lại gộp miếng đất 350m2 và đất 50 năm thành đất canh tác.

Thời gian rồi gia đình có xảy ra nhiều mâu thuẩn, gia đình ông N muốn xã giải quyết dứt điểm nhưng lại gặp khó vì xã đã cho người chú thuê lại mảnh đất 50 năm đó trong 1 năm.

Vậy Phương án giải quyết ra sao?

Với trường hợp của gia đình ông N có thể tham khảo hướng xử lý như sau:
Sau khi làm thủ tục tách thửa thì gia đình ông N phải làm đơn đăng ký biến động đất đai với mảnh đất còn lại, điều này được quy định theo điểm c khoản 4 điều 95 hoặc điêm i khoản 4 điều 95 luật đất đai năm 2013.

> tìm hiểu thêm sang tên sổ đỏ mất bao nhiêu tiền

Điều 95. Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
4. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi sau đây:
c) Có thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất;
i) Chia tách quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của tổ chức hoặc của hộ gia đình hoặc của vợ và chồng hoặc của nhóm người sử dụng đất chung, nhóm chủ sở hữu tài sản chung gắn liền với đất;”
hoặc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 99 Luật này:
Điều 99. Trường hợp sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
1. Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho những trường hợp sau đây:
 i) Người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện.

> xem thêm Thủ tục mua bán nhà đất

Có thể tham khảo 2 trường hợp dưới đây:

TH1: Nếu gia đình ông N đã đăng ký giấy biến động đất đai thì diện tích sẽ là 900m2. Vì vậy gia đình ông N không cần tham thủ tục gộp nữa cho dù đây là 2 miếng đất không liền kề.
TH2: Nếu gia đình ông N chỉ muốn làm sổ đỏ cho mảnh đất diện tích 650m2 trong miếng 900m2 thì 2 mảnh 650m2 và 250m2 phải có cùng mục đích sử dụng. Vì vậy việc này sẽ phải xem theo quy định tại điểm A, B khoản 3 điều 3 nghị định 43/2014/NĐ-CP

“3. Trường hợp thửa đất đang sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau (không phải là đất ở có vườn, ao trong cùng thửa đất) thì việc xác định loại đất được thực hiện theo quy định sau đây:
a) Trường hợp xác định được ranh giới sử dụng giữa các mục đích sử dụng thì tách thửa đất theo từng mục đích và xác định mục đích theo hiện trạng sử dụng của từng thửa đất đó;
b) Trường hợp không xác định được ranh giới sử dụng giữa các mục đích thì mục đích sử dụng đất chính được xác định theo loại đất hiện trạng có mức giá cao nhất trong bảng giá do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quy định; trường hợp sử dụng đất sau khi có quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất để xác định mục đích chính.”