Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Để tách thửa tại tp HCM thì cần diện tích đất là bao nhiêu?

Cuối năm 2013 thì bố và chú anh A có mua một mảnh đất với tổng diện tích tầm 160m2.



> xem thêm về Thủ tục mua bán nhà đất

Tuy nhiên theo quy định 33/2014/QĐ-UBND thì số đất này không đật điều kiện để tách thửa. Vậy có cách nào để bố và chú anh A vẫn có thể xây nhà riêng ở mảnh đất này?

Trường hợp của bố và chú anh A có thể tham khảo tại khoản 2 điều 98 của luật đất đai được công bố năm 2013 về quy tắc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất:

”Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.”

> tìm hiểu thêm Thủ tục sang tên sổ đỏ

Về nguyên tắc thì bố và chú anh A mỗi người sẽ được cấp 1 sổ đỏ khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng về đất. Theo nguyện vọng của bố anh A tức là xây 2 căn nhà riêng lẻ trên cung một mảnh đất là 160m2 nhưng theo quy định thì điều này là không được phép. Bố và chú anh A chỉ được phép xây 1 căn nhà trên khu vực đất nói trên.

> tham khảo thủ tục sang tên nhà đất