Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Các việc cần làm khi giấy khai sinh bị mất


Nhiều trường hợp Giấy khai sinh gốc bị mất. Vậy khi cần sử dụng đến thì làm thế nào?



KHÁCH HÀNG HỎI:

Hiện nay, tôi không còn bản gốc Giấy khai sinh. Bản sao được cấp từ ngày xưa giờ cũng rất cũ và tôi cũng chỉ có 1 bản. Vậy cho tôi hỏi tôi có thể xin cấp lại bản mới được không hay bản gốc chỉ được cấp một lần duy nhất. Tôi xin cảm ơn!

Câu trả lời mang tính chất tham khảo:

Trường hợp việc sinh đã được đăng ký nhưng sổ đăng ký khai sinh và bản gốc Giấy khai sinh bị mất thì được đăng ký lại. Khi đó, người làm thủ tục sẽ được cấp Giấy khai sinh và trong Giấy khai sinh đó có đề là Cấp lại.

1. Hồ sơ đăng ký lại việc sinh

Tờ khai đăng ký lại việc sinh (có thể viết tay hoặc dùng mẫu sẵn);
Bản sao Giấy khai sinh được cấp trước đây (nếu có);

Nếu không còn bản sao giấy khai sinh nào thì phải xin xác nhận của UBND xã/phường nơi trước đây đã đăng ký khai sinh. Đồng thời khi đi mang theo Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu để xuất trình cán bộ tư pháp kiểm tra.

2. Trình tự thực hiện và giải quyết thủ tục

Nộp hồ sơ:

Người có yêu cầu đăng ký lại về vấn đề khai sinh thì cần mang nộp hồ sơ trực tiếp đến UBND phường, xã, thị trấn. Nếu không thể đi thì cũng có thể ủy quyền cho người khác đi làm thay.

Nếu là những người trong gia đình họ hàng như ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì không cần phải có văn bản ủy quyền.

UBND xã, phường xác minh và đăng ký lại cho người yêu cầu:

Trong 05 ngày làm việc, kể từ ngày UBND xã, phường nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cán bộ tư pháp hộ tịch sẽ đăng ký lại việc sinh vào sổ cho người yêu cầu. Trong trường hợp cần xác minh thì thời gian giải quyết là 10 ngày làm việc.

Thủ tục không mất phí, lệ phí thực hiện.

Hồ sơ, thủ tục thực hiện đối với việc đăng ký lại việc sinh rất đơn giản và nhanh chóng.

Trân trọng!

> Xem thêm