Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Gỡ rỗi về Chuyển nhượng một phần diện tích thửa đất

Câu hỏi: Xin chào Luật sư

Tôi mới mua một thửa đất, chính xác là một phần ba thửa đất vì diện tích đất này nằm ở giữa. Người chủ bán đất cho tôi có 2 con, mỗi người đã xây nhà trên một đầu đất, đất tôi mua kẹp ở giữa. Nay chúng tô mang sổ đỏ lên địa chính để làm thủ tục chuyển nhượng thì cán bộ cho biết, cần cả 2 người con của ông chủ cũ tách thửa làm sổ luôn thì mới chuyển nhượng được. Vậy xin hỏi Luật sư, cán bộ địa chính trả lời như vậy có đúng không? Tôi xin cảm ơn.


Trả lời: (Câu trả lời chỉ mang tính chất tham khảo)

Chào bạn, với trường hợp của bạn, chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp, thì người chủ sử dụng bán đất cho bạn có một thửa đất, chia cho 2 con làm nhà ở 2 bên, còn lại diện tích đất ở giữa chuyển nhượng cho bạn. Như vậy, theo chúng tôi hiểu, tuy có 3 người đang sử dụng nhưng trên sổ địa chính, thì đây vẫn là một thửa đất. Do đó để có thể chuyển nhượng đất thì cần thực hiện thủ tục tách thửa.

Cụ thể, theo điều 188 Luật đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng, tặng cho… khi có các điều kiện sau:
  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Đất không có tranh chấp;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
  • Trong thời hạn sử dụng đất.
Do đó, để tiến hành chuyển nhượng thì thửa đất được chuyển nhượng phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc cán bộ địa chính yêu cầu 2 người con chủ sử dụng đất cũ làm thủ tục tách thửa để mỗi phần diện tích đất được cấp Giấy chứng nhận và đủ điều kiện chuyển nhượng.
> Xem thêm: