Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Bồi thường khi thu hồi đối với đất chưa có Giấy chứng nhận

Câu hỏi: Xin chào Luật sư,

Gia đình tôi sử dụng đất từ năm 2002 đến nay nhưng chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nay Nhà nước tiến hành thu hồi đất để làm đường, vậy thì gia đình tôi có được bồi thường không? Đất gia đình đang ở không có tranh chấp.



Trả lời:

Chào bạn, với trường hợp của bạn, Phamlaw xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Theo điều 75 Luật đất đai 2013, khoản 1 quy định: 

“Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp.”

Căn cứ vào quy định trên, thì nếu gia đình bạn có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sẽ được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:

Sử dụng đất ổn định từ trước ngày 01/7/2004;

Không vi phạm pháp luật về đất đai;

Được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch.

Như vậy, nếu gia đình bạn có đủ các điều kiện trên, thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

> xem thêm: