Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Xin cấp Giấy chứng nhận chung cho các thừa kế


Câu hỏi: Xin chào Luật sư, tôi có một câu hỏi mong Luật sư giúp đỡ

Gia đình tôi có 3 anh em, bố mẹ tôi mất không có di chúc, để lại một thửa đất. 3 anh em chúng tôi muốn đổi lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đứng tên ba người thì cần làm như thế nào ? Xin cảm ơn Luật sư.


Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp, bố mẹ bạn mất không để lại di chúc, do đó, tài sản bố mẹ bạn để lại được phân chia theo pháp luật. Bố mẹ bạn có ba người con, do đó, 3 người được xác định thuộc hàng thừa kế thứ nhất.

Trước hết, cần thực hiện thủ tục khai nhận di sản. Việc khai nhận di sản được thực hiện tại Phòng công chứng nơi có bất động sản:


Nộp hồ sơ tại phòng công chứng gồm: giấy tờ về nhân thân của những người thừa kế; hộ khẩu; giấy chứng tử của người để lại di sản; giấy tờ chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản là di sản thừa kế của bố mẹ bạn.

Công chứng viên ra thông báo, niêm yết tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người chết;

Sau khi nhận lại niêm yết thừa kế xác nhận không có tranh chấp, công chứng viên ký kết văn bản khai nhận di sản.

Sau khi có văn bản khai nhận di sản, người thừa kế mang các giấy tờ nêu trên cùng văn bản khai nhận di sản nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở tài nguyên và môi trường nơi có bất động sản để thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

> Xem thêm: