Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Cách giải quyết nào tốt về về việc tranh chấp đất đai

Tìm hướng giải quyết khi xảy tranh chấp đất đai giữa hai hộ mua đất gần nhà.





Ông A có diện tích đất là 3 hecta đồng thời ông A có bán cho ông B là hàng xóm với giá tiền là 120 triệu. Đầu năm 2009 ông B giả trước 75 triệu đồng và hẹn sau tháng 6/2009 sẽ trả nốt tiền. Nhưng tới thời điểm hiện tại ông B vẫn chưa trả đủ số tiền còn thiếu. Ông B lại còn kiện ông A đồng thời muốn chia nữa mảnh đất đó. Vậy trường hợp tranh chấp đất đai này cần được giải quyết thế nào?

> xem thêm Lưu ý một vài trường hợp không được cấp sổ đỏ theo quy định mới nhất

Trong xử lý tranh chấp ông A và B ở trên cần xác định hai trường hợp.

TH1: hai bên A và B chỉ thỏa thuận qua giấy viết tay và xác nhận nhận tiền. Ông A chỉ mới nhận tiền là 75 triệu đồng thời vẫn chưa sang tên trên giấy tờ nên cần xác định tại các quy định sau:

Khoản 2 điều 689 Luật dân sự 2006:
“2. Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.”

và khoản 3 điều 167 luật đất đai 2013
“3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:
a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này”
Theo trên thì các giấy tờ về đất phải công chứng theo luật đất đai trừ trường hợp trước thời điểm đất đai có hiệu lực là 1-7-2004.

Như vậy do ông A và B có giao dịch sau năm 2004 nên giấy chuyển nhượng mà không có công chứng sẽ không có bất cứ giá trị về mặt pháp lý. Hai bên cần đi công chứng lại các giấy tờ, bên nào không chịu thì sẽ vô hiệu về hợp đồng dân sự.

> xem thêm Thủ tục sang tên sổ đỏ

TH2: Ông A và B khi chuyển nhượng có giấy tờ về hợp đồng và được công chứng. Ông A đã sang tên cho ông B nhưng mới chỉ nhận 75 triệu chưa đủ tiền cần thiết là 120 triệu thì việc ông B khởi kiện ông A là không có căn cứ.