Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Thủ tục các bước làm sổ đỏ ra sao?


Anh C đang có ý định mua một miếng đất tại thành phố hà nội ngay bên cạnh một dự án không nằm ngoài địa phận của dự án đó. Người bán đất tại đó thì chưa có sổ đỏ mà chỉ sở hữu giấy có xác nhận đóng đầy đủ thuế đất đai phi nông nghiệp.


Do dự án gần đó chưa hoàn thành nên người bán đất đó chưa thể làm sổ đỏ được. Vậy Anh C đang băn khoản rằng về sau khi anh mua miếng đất này thì anh C cần làm gì để có thể sở hữu được sổ đỏ cũng như giấy phép liên quan đến miếng đất đó.

> xem thêm sang tên sổ đỏ mất bao nhiêu tiền

Với trường hợp của anh C thì anh cần làm rõ vấn đề đó là khu đất mà anh C đang quan tâm có thuộc diện tranh chấp hay không? Được sử dụng từ năm nào? Để xử lý rõ trường hợp của anh C.

Bên cạnh đó anh C cần chú ý đến việc khi chủ sở hữu đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì điều kiên chuyển nhượng đất theo quy định khoản 1 điều 188 luật đất đai 2013:


“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.”


> xem thêm Phương án giải quyết khi đo đất sai so với thông tin trên giấy tờ

Như vậy có thể thấy là khu đất mà anh C định mua chưa đủ điều kiện để giao dịch mua bán chuyển nhương. Vì vậy để an toàn nhất thì anh C cần đợi chủ nhà được cấp sổ đỏ xong mới tiến hành thủ tục mua bán chuyển nhượng.