Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Tìm hiểu về việc nhận tài sản thừa kế là cổ phần công ty

Anh A có bố sở hữu công ty X cùng với nhiều người bạn vào năm 2006, đồng thời bố anh A nắm giữ 50% cổ phần của công ty X này. Đầu năm 2013 không may bố anh A mất mà không có di chúc để lại. Vậy số cổ phần của bố anh A tại công ty X sẽ được phân chia thế nào?




Trước hết anh A cần hiểu rằng cổ phần là tài sản do cổ đông để lại. Trong trường hợp cổ đông không may qua đời mà không có di chúc thì số cổ phẩn này sẽ được thừa kế bởi các cổ đông khác theo quy định của pháp luật.

> xem thêm sang tên sổ đỏ mất bao nhiêu tiền

Bên cạnh đó luật doanh nghiệp 2005 quy định việc thừa kế chỉ có tác dụng trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên mà không đề cập đến công ty cổ phần. Như vậy anh A cần tham khảo thêm về quy định của bô luật dân sự 2005 và điều lệ mà công ty đã đặt ra.

Điều 676 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định cổ phần thuộc sở hữu của cổ đông sẽ được để lại cho những hàng thừa kế sau:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Như vậy hàng thừa kế thứ 1 theo hàng thừa kế như sau: vợ, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi.

Ngoài ra anh A cần tham khảo thêm điều 84 khoản 5 về luật DN 2005 như sau:

Trong thời hạn ba năm, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cổ đông sáng lập có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần phổ thông của mình cho cổ đông sáng lập khác, nhưng chỉ được chuyển nhượng cổ phần phổ thông của mình cho người không phải là cổ đông sáng lập nếu được sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông

> xem thêm hồ sơ sang tên sổ đỏ

Như vậy với các thông tin trên hi vọng anh A sẽ có các xử lý về việc nhận số cổ phần của bố anh tại công ty X