Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Có phải nộp thuế khi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần thứ hai?

Cùng một mảnh đất để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liệu có phải nộp thuế hai lần hay không?





Cuối năm 1988, bố mẹ anh A được bố mẹ cho mảnh đất có đứng tên ông bà khi bố mẹ anh A làm đám cưới. Bố mẹ anh A không làm giấy tờ về chứng nhận quyền sử dụng đất hay nhà ở. Sau khi bố mẹ anh A mất thì mảnh đất này được chia thành 4 phần, trong đó anh cả đại diện để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.Về sau anh A đi làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất và nhà ở vào năm 2012 thì tiền đất lên đến hơn 300 triệu.Vậy anh A cần phải xử lý thế nào?

> xem thêm Giải đáp thắc mắc về thủ tục sang tên trước bạ nhà đất

Trường hợp của anh A là do anh cả đã làm giấy tờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà đất nhưng chỉ là mỗi phần đất của anh cả. Giờ anh A muốn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là lần cấp thứ hai để bố sung thêm vào đó phần đất chưa được cấp giấy.

Theo đó nghị định 84:
Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nhà ở không có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Đất đai 2003 nhưng đã sử dụng trước ngày 15/10/1993 thì được cấp giấy. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất phần diện tích không vượt quá hạn mức đất ở. Đối với diện tích đất ở vượt hạn mức thì phải nộp tiền sử dụng đất theo mức thu của điểm a khoản 3 Điều 8 Nghị định 198/2004.
Kèm với đó là quy định 198/2004/NĐ-CP như sau:
Thu tiền sử dụng đất bằng 50% tiền sử dụng đất đối với diện tích trong hạn mức giao đất ở. Quy định này chỉ được thực hiện một lần đối với hộ gia đình, cá nhân. Lần giao đất sau thì thu 100% tiền sử dụng đất.
> xem thêm Thủ tục mua bán nhà đất

Như vậy anh A cần phải  đóng 100% giá trị đất hiện tại cho lần cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thứ hai này. Ngoài ra anh A còn phải chú ý đến việc thay đổi của hệ số K theo quy định mới nhất của pháp luật.