Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Đất bị lấn chiếm liệu có đòi lại được?

Anh A đang muốn gỡ rối về trường hợp đất đã mua nhưng bị lấn chiếm. Anh A nên làm gì trong trường hợp như thế này?





> xem thêm Thủ tục mua bán nhà đất

Cuối năm 2009 anh A có mua một mảnh đất với tổng diện tích hơn 500m2 để xây dựng kinh doanh. Tuy nhiên cạnh khu đất đó có gia đình B đã chiếm đất của khu đất anh A mới mua để xây dựng cá nhân. Vậy anh A cần giải quyết việc này như thế nào.

Với trường hợp của anh A đang là bị hàng xóm chiếm dụng vào phần đất hợp pháp mà anh A đã mua từ thời điểm trước. Vậy anh A cần yêu cầu cơ quan chức năng ở địa phương nhanh chóng can thiệp. Các thông tin anh A cần nắm được như sau:

Đầu tiên là quá trình tiến hành hòa giải theo điều 202 luật đất đai 2013.

“1. Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.
2. Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp đất đai tại địa phương mình; trong quá trình tổ chức thực hiện phải phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội khác. Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai.
4. Việc hòa giải phải được lập thành biên bản có chữ ký của các bên và có xác nhận hòa giải thành hoặc hòa giải không thành của Ủy ban nhân dân cấp xã. Biên bản hòa giải được gửi đến các bên tranh chấp, lưu tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp.
5. Đối với trường hợp hòa giải thành mà có thay đổi hiện trạng về ranh giới, người sử dụng đất thì Ủy ban nhân dân cấp xã gửi biên bản hòa giải đến Phòng Tài nguyên và Môi trường đối với trường hợp tranh chấp đất đai giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau; gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường đối với các trường hợp khác.
Phòng Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định công nhận việc thay đổi ranh giới thửa đất và cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Để việc đòi lại đất được diễn ra nhanh chóng thì Anh A sẽ cần gửi đơn lên UBND để tiến hành hòa giải cho đôi bên.

> xem thêm Thủ tục sang tên sổ đỏ

Trường hợp hòa giải không đi đến được sự thống nhất của hai bên thì anh A có thể làm đơn lên Tòa Án để giải quyết. Anh A cần làm theo quy trình tại điều 203 Luật Đất đai 2013 như sau:

“Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết”.
Các thông tin trên hi vọng đã cung cấp được cho anh A hướng xử lý vụ việc mà anh A đang gặp phải.

> xem thêm sang tên sổ đỏ mất bao nhiêu tiền