Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

Gặp vấn đề rủi ro khi kinh doanh liệu có được rút tiền đã đóng góp?

Cần tư vấn về trường hợp gặp khó khăn trong kinh doanh cần rút gốn gấp khỏi công ty ngay.




Anh A cùng hai anh B và C góp vốn để mở công ty kinh doanh nhà đất. Khi làm ăn thì cả hội cùng nhờ anh D - bạn của 3 anh trên đứng tên và cùng nhau vay tiền của nhà băng để bắt đầu. Toàn bộ số tiền vay được này thì dùng giấy tờ của anh A và có ủy quyền cho anh D vay  tiền. Hợp đồng góp vốn thì không có mà chỉ nói qua miệng. Vậy hiện giờ anh A có thể lấy lại được số tiền này không?

> xem thêm Thủ tục giải thể công ty cổ phần

Trường hợp của anh A và các bạn nên tham khảo về điều 49 nghị định 43/2010/NĐ-CP về mô hình kinh doanh của hộ gia đình như sau:

“Hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá mười lao động, không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.”

Trường hợp của anh A và 2 anh còn lại là góp tiền để kinh doanh nhưng lại cho phép anh D là người đại diện để kinh doanh. Anh D cần phải đăng ký theo mẫu tại điều 39 khi sử dụng giấy tờ để đăng ký kinh doanh.


Như vậy có thể tổng kết lại rằng khi kinh doanh thì các anh A B C không có giấy tờ cụ thể mà chỉ làm qua miệng nên các quyền lợi vẫn sẽ được chia đều theo tỷ lệ đóng góp của mỗi người. Trường hợp kinh doanh thất bại thì mọi người cần phải chịu trách nhiệm liên quan.