Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Quy định về việc thay đổi ngành nghề kinh doanh của công ty

Giải đáp thắc mắc của anh A khi công ty của anh muốn thay đổi bổ sung các ngành nghề kinh doanh trong hạng mục của công ty mình.





> xem thêm Thủ tục giải thể công ty

Anh A có công ty riêng vào năm 2009, công ty có đăng ký kinh doanh về lĩnh vực cây cảnh. Hiện giờ anh A muốn bổ sung thêm lĩnh vực hoạt động cho công ty của mình thêm các hạng mục như là dịch vụ ăn uống, quần áo, và buôn bán máy tính. Như vậy công ty anh A cần phải đăng ký hay bổ sung thêm giấy tờ gì không?

Công ty anh A đăng ký kinh doanh về lĩnh vực cây cảnh nên theo quy định đã được ban hành tại luật doanh nghiệp 2014 thì các công ty này chỉ được phép kinh doanh buôn bán các mặt hàng đã đăng ký đồng thời đã được công bố trên website của công thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia.

Nếu công ty anh A muốn đăng ký thêm các lĩnh vực hạng mục khác thì anh A phải đăng ký thay đổi hoặc bổ sung thêm cho công ty mình các ngành nghề hạng mục muốn thay đổi kinh doanh theo quy định.

> xem thêm thủ tục giải thể công ty tnhh mtv

Anh A cần chú ý về các khoản phạt nếu như tự ý kinh doanh mà không được đăng ký, điều này được quy định rõ tại nghị định 185/2016/NĐ-CP:

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh không đúng ngành nghề, mặt hàng, địa điểm kinh doanh ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.
3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi tiếp tục hoạt động kinh doanh khi đã bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đình chỉ kinh doanh hoặc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
4. Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt quy định từ khoản 1 đến khoản 3 Điều này trong trường hợp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện.

Như vậy, anh A khi muốn thay đổi đăng ký hay bổ sung hạng mục kinh doanh thì cần nhanh chóng đăng ký thay đổi chứ không nên tự ý làm sẽ chịu mức phạt tương ứng.