Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2019

Cùng một lúc có thể đảm nhiệm vị trí kế toán trưởng của nhiều công ty hay không?

Gần đây, Phamlaw liên tục nhận được thắc mắc liên quan đến vấn đề kế toán doanh nghiệp, trong đó rất nhiều khách hàng quan tâm đến việc một người có thể đảm nhiệm vị trí kế toán trưởng của nhiều công ty cùng một lúc hay không. Tại bài viết này, Phamlaw sẽ giải đáp câu hỏi trên của Quý khách hàng.



Liên quan đến vấn đề trên, Điều 21 Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:

“Người lao động có thể giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động, nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.”
Theo quy định đã trích dẫn, Bộ luật lao động đã cho phép người lao động cùng một lúc có thể giao kết hợp đồng với hai hoặc nhiều đơn vị sử dụng lao động với điều kiện phải đảm bảo thực hiện đúng trách nhiệm và nội dung đã giao kết.

Bên cạnh đó, Luật Kế toán 2015 hoàn toàn không cấm việc kế toán trưởng của một đơn vị kế toán đồng thời làm kế toán trưởng một hay nhiều đơn vị kế toán khác, cũng như không cấm việc bổ nhiệm một người đang làm kế toán trưởng một đơn vị kế toán khác làm kế toán trưởng.

Như vậy, đối với vị trí Kế toán trưởng, một người cũng có thể cùng một lúc đảm nhiệm vị trí kế toán trưởng ở các doanh nghiệp khác nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn của kế toán trưởng theo Luật kế toán và điều kiện về trách nhiệm của mình như đã giao kết với người sử dụng lao động.

Theo quy định pháp luật hiện hành, tiêu chuẩn và điều kiện bắt buộc cần phải có để một người có thể được bổ nhiệm làm kế toán trưởng cùng lúc ở nhiều công tylà:

Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết, có ý thức chấp hành pháp luật;
Có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ trung cấp trở lên;
Có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng;
Có thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 02 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên và thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 03 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán trình độ trung cấp, cao đẳng.
Không thuộc những trường hợp không được làm kế toán quy định tại Điều 52 Luật Kế toán 2015.
Đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của mình như đã giao kết với người sử dụng lao động tại Hợp đồng lao động.

Trên đây là phản hồi của Phamlaw liên quan đến việc việc một người có thể đảm nhiệm vị trí kế toán trưởng của nhiều công ty cùng một lúc hay không. Nếu Quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc hay cần thêm thông tin chi tiết, xin hãy liên hệ với bộ phận tư vấn thủ tục hành chính và luật Doanh nghiệp 19006284 của Phamlaw hoặc kết nối tới số hotline: 0973938866, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ.