Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

Hình phạt nào cho kẻ lấn chiếm đất và gây ảnh hưởng đến người khác?

Trường hợp được đặt ra là hàng xóm lấn chiếm đất đồng thời cho người đến gây sự ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình anh B.



Anh B có hàng xóm mới chuyển đến. Hàng xóm tự ý phá hàng rào là vườn cây, xây hàng rao bằng gạch đồng thời lấn chiếm sang đất của nhà anh B. Anh B đã nhiều lần sang nhà hàng xóm để nói chuyện nhưng mọi chuyện đều không được giải quyết. Gần đây hàng xóm còn cho người đến gây sự đồng thời ném đá vào nhà gây thương tích cho trẻ nhỏ. Vậy anh B cần làm gì?

> xem thêm Tìm hiểu các quy định về xây dựng nhà ở riêng lẻ

Như trường hợp của hàng xóm anh B có hành vi lấn chiếm đất cần căn cứ vào khoản 1 điều 12 luật đất đai 2013.

Hàng xóm đã phá hàng rào tự xây hàng rào mới và lấn chiếm đất nên theo quy định tại điều 10 nghị định 102/2014/NĐ-CP như sau:

“Điều 10. Lấn, chiếm đất
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất.
2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này.
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất ở.
4. Hành vi lấn, chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình thì hình thức và mức xử phạt thực hiện theo quy định tại Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực về hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở; trong lĩnh vực về giao thông đường bộ và đường sắt; trong lĩnh vực về văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; trong lĩnh vực về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão và trong các lĩnh vực chuyên ngành khác.
5. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm đối với hành vi quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này;
b) Buộc trả lại đất đã lấn, chiếm đối với hành vi quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều này.”
> xem thêm thủ tục sang tên nhà đất

Tiếp theo hành xóm còn gây sự gây thương tích cho người trong nhà anh B thì cần căn cứ theo khoản 1 điều 604 luật dân sự 2005 như sau:
“Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.”
Như vậy nếu gia đình hai bên không tự thỏa thuận được về vấn đề này thì anh B hoàn toàn có thể mang vụ việc ra tòa án để xử lý.