Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Chủ đầu tư có thể hủy thầu trong trường hợp hoàn cảnh nào?

Giải đáp thắc mắc của một chủ đầu tư muốn hủy thầu vì phát hiện những sai trái trong quá trình làm thầu.



Công ty C có mở thầu cho các nhà đầu tư nhưng có phát hiện nhiều vấn đề trong quá trình làm thầu. Vậy công ty C có thể tự ý hủy thầu được không? Liệu công ty C có chịu phạt gì không?

> xem thêm Thủ tục giải thể doanh nghiệp không quá phức tạp

Trước hết chúng ta cần hiểu về khái niệm hủy thầu là gì đã:

Hủy thầu là biện pháp của người có thẩm quyền, chủ đầu tư và bên mời thầu để xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu và các quy định khác của pháp luật liên quan của tổ chức, cá nhân khác tham gia hoạt động đáu thầu bằng cách ban hành quyết định hủy thầu theo quy định của pháp luật.
Luật đấu thầu 2013 có quy định tại điều 17 như sau:

Điều 17. Các trường hợp hủy thầu
1. Tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
2. Thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.
3. Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu, dự án.
4. Có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.
Ngoài ra điều 4 tại luật đấu thầu còn quy định như sau:
“Hồ sơ yêu cầu là toàn bộ tài liệu sử dụng cho hình thức chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp, chào hàng cạnh tranh, bao gồm các yêu cầu cho một dự án, gói thầu, làm căn cứ để nhà thầu, nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ đề xuất và để bên mời thầu tổ chức đánh giá hồ sơ đề xuất nhằm lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.”.
> xem thêm hồ sơ giải thể công ty

Theo đó việc hủy thầu là hoàn toàn có thể xảy ra. Trường hợp hủy thầu thì bên mời thầu cần nêu rõ lý do hủy thầu cũng như trách nhiệm của các bên liên quan về vấn đề hủy thầu này.