Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Thủ tục để khởi kiện việc phân chia di sản thừa kế là bất động sản

Ông nội có 6 người con, mất năm 1995, hiện chỉ còn bác trai và dì. Bác có hơn 1000m2 đất nằm sát cạnh. Tôi ở cùng bà năm 1988 sau đó bà mất năm 2010 để lại 1000m2 đất không sổ đỏ nhưng có bản đồ địa chính ghi tên bà đồng thời không có di trúc. Vậy trường hợp này tôi có được phân chia tài sản hay không?




> tìm hiểu thêm thủ tục mua bán nhà đất

Trường hợp này được giải quyết như sau:

Bạn bà mất mà không có di chúc nên sẽ được phân chia theo pháp luật cụ thể là điểm a,b khoản 1 điều 676 luật dân sự 2015

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại.

Thứ tự được hưởng tài sản từ trên xuống dưới, những trường hợp không được nhận tài sản vì những lý do như: đã chết, không được quyền thừa hưởng di sản, bị cấm hưởng di sản hoặc từ chối.

Đối chiếu theo điều này vì bạn là thuộc hàng thừa kế thứ 2, trước bạn còn có bà và dì nên bạn sẽ không được hưởng di sản thừa kế

> tham khảo về thủ tục sang tên sổ đỏ mới nhất

Nhưng vẫn còn 1 điểm nữa đó là tại điều 677 luật dân sự 2005:

“Trong trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống”.

Do mẹ bạn mất trước khi bà bạn mất 2010, vì thế bạn sẽ là người thừa kế kế vị.
Cuối cùng bạn sẽ được hưởng một phần tài sản do bà để lại. Hãy thỏa thuận với các thành viên còn lại trong gia đình để được nhận tài sản. Trong trường hợp không được thì bạn có thể khởi kiện lên tòa án nhân dân từ cấp huyện trở lên.

> xem them tại hồ sơ sang tên sổ đỏ