Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Góp vốn vào công ty TNHH bằng tài sản liệu có được?

Giải đáp thắc mắc về trường hợp các thành viên góp vốn bằng tài sản vào công ty TNHH 2 thành viên A.




> xem thêm phí sang tên sổ đỏ

Công ty TNHH 2 thành viên A có quy định là các thành viên góp vốn bằng vào tài sản công ty là tiền mặt và tài sản cố định. Tuy nhiên, hiện tại giám đốc có một căn hộ và muốn góp vốn bằng căn hộ này thay cho số tiền như vậy liệu có hợp lý?

Với trường hợp của công ty TNHH 2 thành viên A như trên thì có thể tham khảo như sau:

Thứ nhất về tài sản góp vốn có thể tham khảo tại luật doanh nghiệp 2014 như sau:

+ Đồng Việt Nam
+ Ngoại tệ tự do chuyển đổi vàng
+ Giá trị quyền sử dụng đất
+ Giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ , bí quyết kỹ thuật
+ Các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam

Thứ hai về việc góp vốn có quy định tại khoản 2 điều 48 luật doanh nghiệp như sau:

“2. Thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Thành viên công ty chỉ được góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản khác với loại tài sản đã cam kết nếu được sự tán thành của đa số thành viên còn lại. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp.”

Như vậy theo quy định luật doanh nghiệp 2014 thì có vấn đề chỉ là thay đổi các tài sản để đóng góp vào công ty TNHH trong thời gian là 90 ngày tính từ ngày được nhận giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, bên cạnh đó là sự đồng ý của các thành viên khác của công ty.


Thứ ba là các thành viên cần căn cứ vào mốc 90 ngày kể trên để xem xét việc giám đốc góp vốn bằng căn hộ. Nếu chưa tới 90 ngày thì cần sự đồng ý của các thành viên còn lại, trường hợp quá 90 ngày thì cần xem xét về các điều lệ của công ty.