Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Luật đất đai sửa đổi, bỏ quy định ưu tiên mua đất của nhà nước

Tại phiên họp chiều 15/1 tại ủy ban Thường Vu Quốc Hội,  Bộ Trưởng TN&MT đã phổ biến thêm một số điều về luật đất đai (sửa đổi). Trong đó đáng chú ý là  bỏ quy định về Nhà nước được ưu tiên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng cũng như mua bán tài sản gắn liền với đất.



Theo bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, sau khi tiếp thu ý kiến Thường trực chính phủ ngày 8/1, Luật đất đai (sửa đổi) đã có những thay đổi tích cực. 

So với dự thảo trình Quốc Hội trước đó, dự luật tăng 14 điều, giữ nguyên 14 chương. Dự thảo bỏ quy đinh ưu tiên của Nhà nước về chuyển nhương đất và mau các tài sản găn liền với đất, theo đánh giá đây là thay đổi có tính cốt lõi và thiết thực nhất của luật đất đai (sửa đổi). 

Luật đất đai sữa đổi cũng bổ sung QĐ và trách nhiệm của NN trong việc ban hành chính sách đất ở, về thủ tục mua bán nhà đất, đất sản xuất đối với bà con vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số, phù hợp với phong tục tập quán, thói quen sinh hoạt canh tác của bà con. Tạo điều kiện tốt cho bà con canh tác, phát triển nông nghiệp nông thôn mới.

Nhà nước có trách nhiệm cung cấp thông tin về nhà đất đến nhân dân, các tầng lớp doanh nghiệp tránh tình trạng đầu cơ không đúng mục đích và tình trạng thông tin sai lệch qua các kênh không chính thống, gây bất ổn cho kinh tế bất đông sản. 

Thông tin minh bạc cũng hạn chế phát sinh những tranh chấp, giúp cho việc làm thủ tục cấp sổ đỏ trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Tích cực lấy ý kiến nhân dân, thể theo quyền lợi của người dân bổ sung cho dự thảo để lợi  ích người dân được đảm bảo.

Ngoài ra dự thảo luật đất đai sữa đổi củng lấy ý kiến liên quan đến vấn đề công chứng các hợp đồng, giao dịch, nhằm thực hiên các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất trở nên đơn giản hơn nhất là đồi với vùng sâu vùng xa và bà con dân tộc thiểu số.