Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Nên dung hòa Luật Đất đai cho tư nhân và nhà nước

Theo ông Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng TN-MT, nên dung hòa giữa nhà nước và tư nhân về vấn đề Luật Đất đai.




Hội nghị dự thảo sửa đổi Hiến pháp của bộ diễn ra vào ngày 12 tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã cho ý kiến rằng nhà nước nên nắm quyền sở hữu về đất của quốc gia nhưng quan trọng sẽ là cách thức sử dụng như thế nào, phải tốt cho người dân.

>>> Người dân nên hiểu hơn vấn đề thủ tục mua bán nhà cũng như sở hữu đất

Bộ trưởng lấy ví dụ như ở Thái Lan, đất nước đang rất phát triển xuất khẩu gạo số 1 thế giới, họ giao đất cho người dân nhưng với chính sách là không được chuyển nhương, điều đó làm người dân gắn bó hơn với nghề.

Áp dụng tại Việt Nam, vấn đề kiểm soát đất đai ở các địa phương còn yếu kém nên cần làm mạnh việc quản lý tránh tình trạng tư lợi cá nhân. Mục đích sử dụng chung là phát triển, bên cạnh đó là phải tiết kiệm được nguồn đất đang có.

>>> Người dân có nên sử dụng dịch vụ làm sổ đỏ để công việc được diễn ra an toàn ?

Làm thế nào để bảo đảm Quyền lợi của người dân khi đất bị thu hồi ?

>>>  bạn nên tham khảo qua thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất để chắc chắn không rơi vào tình trạng này,

Vấn đề giá đất theo thị trường thường bất thường, đa số do bị đầu cơ, hét giá. Ngoài ra những dự án đất được giao cho nhà đầu tư nhưng chậm đưa vào triển khai thì sẽ bị nhà nước thu hồi. Bên cạnh đó, ý tưởng quỹ đất cũng đang được thí điểm triển khai. Doanh nghiệp nào ôm đất nhiều mà không đưa vào sử dụng thì bị tính thuế lũy tiến.