Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Hà Nội xử lý các điểm nóng nhà đất chậm cấp sổ đỏ, xây hạ tầng xã hội

Các điểm nóng và nhà đất, BĐS luôn là bài toán nhức nhối của các thành phố lớn như TPHCM, Đà Nẵng, hải Phòng…và đặc biệt là thủ đô Hà Nội. Các dự án luôn vương mắc bởi thủ tục giải quyết tranh chập đất đai, thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho người dân, chính quyền và nhà đầu tư.




Sở TN&MT Hà Nội vừa qua thôn báo, kêt quả đợt tổng kiểm tra vừa rồi thì đang có tổng số hơn 350 trển 860 dự án nhà nước giao đất, cho thuê đất, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm. 

Thực trạng báo động của cả nước nói chung và Hà Nội nói theo đánh giá của các đoàn giám sát trung ương và địa phương là tỷ lệ các hộ cá nhân được cấp quyền sử dụng đất và nhất là được cấp sổ đỏ còn thấp.

Các khô đô thị mới như khu đô thị Bắc quốc lộ 32, 100% số hộ chưa có sổ đỏ. Người dân đã bàn giao gần 560 căn nhà, nhưng chưa hộ nào được cầm trong tay sổ đỏ. Tình trạng chung như khu đô thị khu đọ thị đặng Xá I củng trong trường hợp tương tự. Khu đô thị đã bàn giao 1000 căn hộ, 200 nhà ở tầm thấp từ năm 2010 nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Tốt hơn một chút khu đô thị Văn Phú đã cấp được 200/2.578, một tỷ lệ rất thấp…đề nghị các cấc bên liên quan phối hợp để nhanh chóng làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân. Một vấn dề vô cùng khẩn thiêt và bức thiết. 

Tình trạng các khu đô thị chưa được thông qua điều chỉnh quy hoạch nhưng chủ đầu tư vẫn làm. Hay dự án 32 lô đất thuộc 9 dự án với diện tích hơn 150 ngàn m2 đất phải bàn giao cho thành phố từ cuối năm 2011 phải được làm rõ.

Ngoài ra, giải quyết triệt để và làm rỏ trách nhiệm các cá nhân tập thể cố tình “quên” hạ tậng xã hội với cấc công trình giáo dục, phúc lợi xã hộ. Giám sát HĐND phát hiện công trình trường THCS khu đô thị Bắc quóc lộ 32 sau hơn 1 năm vẫn “quên” cơ sở hạ tầng xã hội. 

Các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố còn vướng giải phóng mặt bằng như khu Đô thị Xuân Phương, Xuân Phú…hiện còn tứ hơn 170 dự án qua giám sát của HĐND.