Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Tìm hiểu về Thủ tục xóa đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất


Câu hỏi: Chào Luật sư, trước đây tôi có thế chấp thửa đất đứng tên mình để vay vốn ngân hàng làm ăn và đã trả hết nợ. Đến nay tôi muốn bán thửa đất trên cho người khác thì được thông báo rằng phải làm thủ tục xóa đăng ký thế chấp. Vậy xin Luật sư cho tôi biết thủ tục xóa đăng ký thực hiện như thế nào?


Tôi xin cảm ơn.

Trả lời:

Để xóa đăng ký thế chấp, bạn cần thực hiện các thủ tục như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ xóa đăng ký thế chấp gồm các văn bản sau:

Đơn yêu cầu xóa đăng ký thế chấp theo mẫu số 03/XĐK ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT ngày 23/6/2016 của Bộ tư pháp và Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
Văn bản đồng ý xóa thế chấp của bên nhận thế chấp trong trường hợp người yêu cầu xóa đăng ký là bên thế chấp;
Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị hồ sơ như trên, người thực hiện việc đăng ký sẽ nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa ở Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất. Nếu hồ sơ là hợp lệ, cán bộ sẽ trao lại cho người sử dụng đất phiếu hẹn trả kết quả.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

Sau khi nhận hồ sơ, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, chứng nhân việc xóa đăng ký thé chấp vào Đơn yêu cầu đăng ký; đông thời vào Sổ địch chính, Sổ theo dõi biến động đất đai theo quy định.

Bước 4: Trả kết quả.

Sau khi thực hiện các thủ tục trên, bạn có thể tiến hành việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác.

> Xem thêm: