Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Có được phép thừa kế không phụ thuộc nội dung di chúc?


Câu hỏi: Xin chào Luật sư, cậu tôi mất để lại di chúc cho tôi và con của cậu 1 nửa thửa đất diện tích 600m2. Tuy nhiên, vợ cậu không đồng ý để tôi được hưởng di sản và đòi lại phần di sản tôi được nhận. Vậy xin hỏi Luật sư, vợ cậu tôi có được quyền đòi di sản thừa kế không? Tôi xin cảm ơn



Trả lời : (Câu trả lời chỉ mang tính chất tham khảo)

Chào bạn,

Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Khi một người chết, di sản mà họ để lại được phân chia theo di chúc hoặc theo pháp luật. Tuy nhiên, theo điều 644 Bộ luật dân sự 2015, những người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc:

1. Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:
a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;
b) Con thành niên mà không có khả năng lao động.

Do đó, vợ của cậu bạn có quyền được yêu cầu chia thừa kế, cho dù cậu bạn có để lại di chúc. Cũng theo quy định trên, thì khi xác định số tài sản vợ của cậu bạn được hưởng, trước hết cần xac định số người thừa kế theo pháp luật, sau đó xác định trên cơ sở tài sản mà người đó được hưởng. Nếu cậu bạn có vợ và con là người thuộc hang thừa kế thứ nhất, thì vợ cậu bạn được hưởng 2/3*1/2*600m2, nghĩa là đươc hưởng 200m2 đất.

Nếu Quý khách có bất kỳ thắc mắc hay cần thêm thông tin chi tiết, xin hãy liên hệ bằng cách đặt câu hỏi ở dưới nhé.

> Xem thêm: