Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Giải đáp về vấn đề chậm trả lương cho người lao động

Câu hỏi: Kính chào Qúy luật sư, kính mong Quý luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề sau: Trong ba tháng gần đây, tôi và các nhân viên trong công ty không được trả lương. Chúng tôi có hỏi phòng tổ chức tiền lương thì họ báo lại rằng hiện tại công ty đang làm ăn thua lỗ nên chậm trả lương, ban giám đốc hứa sẽ trả lương cho mọi người sớm nhất có thể. Vậy việc chậm trả lương của ban giám đốc như vậy có đúng với quy định của pháp luật không? Kính mong Quý luật sư tư vấn giúp chúng tôi.



Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời: (câu trả lời chỉ mang tính chất tham khảo)

Về thắc mắc, chúng tôi xin được đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

Tại Điều 96 Bộ luật lao động 2012 có quy định:
“Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.
Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương”.
Như vậy, việc công ty của Quý khách chậm trả lương 03 tháng cho người lao động là đã vi phạm quy định của pháp luật lao động. Bên cạnh đó, ban giám đốc công ty không chứng minh được những lý do trả chậm lương theo quy định của Điều 24 Nghị định 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động 2012 thì công ty phải bồi thường cho Quý khách, đó là công ty phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt nam công bố tại thời điểm trả lương.
>>> Xem thêm: