Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

Tặng cho quyền sử dụng đất trong trường hợp người tặng cho mất năng lực hành vi dân sự

Việc tặng cho quyền sử dụng đất cần phải tuân thủ các quy định về đất được tặng cho, về chủ thể tặng cho và thủ tục tặng cho. Vậy điều kiện về chủ thể tặng cho có vai trò rất quan trọng khi thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất.



Chú tôi có một mảnh đất 200m2 tại Nam Từ Liêm – Hà Nội. Mảnh đất đứng tên chú và không nằm trong diện tích đất bị quy hoạch, đất này không hề có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án. Hiện chú đang bị mắc bệnh tâm thần có xác nhận của cơ sở y tế. Tuy nhiên đôi lúc chú vẫn nhận thức được hành vi của mình. Chú muốn tặng cho quyền sử dụng đất cho con gái mình có được không? Luật sư hãy tư vấn giúp tôi!

Xin giải đáp như sau:

1. Điều kiện để tặng cho quyền sử dụng đất Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 188 Luật đất đai năm 2013 quy định về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất:

- Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp

+ Chuyển đổi sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất.

+ Trường hợp tặng cho quyền sử dụng đất cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì người đó phải đủ điều kiện được nhận quyền sử dụng đất tại Việt Nam theo quy định pháp luật

2. Chủ thể thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất Theo quy định tại Bộ luật dân sự năm 2015 quy định tại khoản 1 Điều Điều 117 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự: “Giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây:

Như vậy, về bản chất hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất là một giao dịch dân sự, khi chú bạn có xác nhận của cơ sở y tế về bệnh tâm thần chứng minh được chú bạn không có hoặc khó khăn về nhận thức. Theo đó, chú bạn không có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để kí hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất cho con gái.

3.  Căn cứ theo khoản 1 Điều 22 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về vấn đề mất năng lực hành vi dân sự:

Vậy vợ hoặc con gái của chú có thể yêu cầu tòa án tuyên chú bạn là người mất năng lực hành vi dân sự. Theo đó, người đó sẽ có người giám hộ theo quy định tại Bộ luật dân sự năm 2015. Khi chú bạn có người giám hộ thì căn cứ theo quy định pháp luật dân sự về quyền và nghĩa vụ của người giám hộ, người đó có thể đại diện cho chú bạn tham gia, xác lập các giao dịch dân sự.

 Người giám hộ của chú bạn có quyền đại diện về mặt pháp lý trong việc xác lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất cho con gái. Luật Tiền Phong xin tư vấn cho bạn thủ tục yêu cầu tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự

Bạn đang muốn đi nước ngòai? Chúng tôi sẽ giúp Thủ tục làm visa và hướng dẫn về Thủ tục gia hạn visa cực nhanh thông qua các cách Tư vấn pháp luật miễn phí tại trung tâm hay tổng đài.