Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

Không giải thể doanh nghiệp có vi phạm pháp luật

 Cùng chung bối cảnh với nền kinh tế thế giới, nền kinh tế nước ta những năm vừa qua cũng gặp rất nhiều khó khăn. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp. Năm 2013 cả nước có 76,9 ngàn doanh nghiệp thành lập mới nhưng lại có đến 60,7 ngàn doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể. Trong đó chỉ có 9,8 ngàn doanh nghiệp hoàn thành thủ tục giải thể, còn lại 50,9 ngàn doanh nghiệp gặp khó khăn và rơi vào trạng thái tạm dừng hoạt động. Tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ giải thể chỉ dao động từ 14% đến 17% trong tổng số doanh nghiệp cần giải thể, phá sản. Việc này làm Nhà nước thất thu thuế, người lao động thì bị xâm hại quyền lợi… đồng thời làm sai lệch các số liệu thống kê về doanh nghiệp, gây ảnh hưởng tới sự minh bạch của môi trường kinh doanh.




Theo khoản 2 Điều 165 Luật Doanh nghiệp quy định nếu doanh nghiệp:
- Không hoạt động tại trụ sở đăng ký trong thời hạn 6 tháng liên tục kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận thay đổi trụ sở chính.
- Không báo cáo về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh trong 12 tháng liên tục.
- Ngừng hoạt động kinh doanh 1 năm liên tục mà không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh.
- Doanh nghiệp không gửi báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày có yêu cầu bằng văn bản.

Thì doanh nghiệp sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và bị xóa tên trong sổ đăng ký kinh doanh.

Ngoài ra nếu doanh nghiệp không thực hiện giải thể còn có thể bị phạt hành chính vì: Không nộp thuế môn bài dẫn đến nộp thuế muộn, phạt không nộp các thông báo, tờ khai… theo quy định quản lý thuế của Nhà nước hiện hành. Bên cạnh đó còn có thể gây ra nhiều phiền phức cho người đứng tên đại diện pháp luật trong Giấy đăng ký kinh doanh.



Để biết thêm thông tin tham khảo thủ tục giải thể công ty.

Để được tư vấn qua điện thoại miễn phí hãy liên hệ với công ty luật Phạm Law hoặc sử dụng dịch vụ giải thể công ty trọn gói của chúng tôi chỉ với 590 nghìn đồng.