Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

Thủ tục tiến hành giải thể doanh nghiệp


   Doanh nghiệp sẽ giải thể trong những trường hợp như thế nào? Trình tự, thủ tục giải thể doanh nghiệp ra sao? Không hẳn ai cũng thành thạo hồ sơ cũng như thủ tục giải thể.

Các trường hợp Doanh nghiệp được giải thể:

Theo điều 157 luật doanh nghiệp quy định các trường hợp và điều kiện giải thể doanh nghiệp:
- Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;
- Theo quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân; của tất cả thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần.
- Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2005 trong thời hạn sáu tháng liên tục;
 - Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Doanh nghiệp chỉ được phép giải thể khi đảm bảo thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác.



2. Thủ tục giải thể doanh nghiệp
- Trước tiên, các thành viên họp và nhất trí ra biên bản, trên cơ sở đó Chủ tịch hội đồng thành viên ra quyết định giải thể doanh nghiệp (quyết định phải có đủ nội dung theo điều 158 luật Doanh nghiệp).
- Tổ chức thanh lý các tài sản của doanh nghiệp.
- Trong thời hạn 7 ngày (kể từ ngày được thông qua), doanh nghiệp phải gửi quyết định giải thể đến phòng đăng ký kinh doanh, các chủ nợ (nếu có), niêm yết tại trụ sở công ty.
- Đăng 3 số báo liên tiếp (mua và giữ lại để nộp cho phòng ĐKKD).
- Làm công văn xin quyết toán thuế và đóng mã số thuế tại chi cục thuế. Nếu còn nợ thuế hoặc hóa đơn thì phải hoàn trả lại. Nếu không còn vướng mắc gì về các nghĩa vụ tài chính, chi cục thuế sẽ cấp cho doanh nghiệp một bản xác nhận đã đóng mã số thuế.
- Đợi 30 ngày kể từ ngày đăng số báo cuối cùng, doanh nghiệp nộp hồ sơ giải thể lên Phòng ĐKKD.
- Sau khi thụ lý hồ sơ, phòng ĐKKD sẽ kiểm tra nếu không còn gì vướng mắc, họ sẽ thông báo lại cho doanh nghiệp còn thiếu giấy chứng nhận đã trả dấu. Khi đó doanh nghiệp mới nên đi trả lại dấu bên Công an. Sở dĩ không nên đi trả dấu ngay vì nếu hồ sơ có sai sót phải ký và đóng dấu lại.
- Trả dấu xong, nộp bổ sung cho phòng ĐKKD và đợi ngày được thông báo giải thể.


Trên đây là các bước cơ bản để tiến hành thủ tục giải thể doanh nghiệp. Thực tế Quý khách có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi tiến hành thủ tục trên. Tham khảo dịch vụ giải thể công ty trọn gói tại đây.