Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Doanh nghiệp có phải đăng ký xuất - nhập khẩu hàng hóa?


     Xuất nhập khẩu là hoạt động trao đổi hàng hoá, dịch vụ giữa các nước thông qua hành vi mua bán. Theo khoản 4 điều 8 Luật Doanh nghiệp 2005 thì doanh nghiệp có quyền thực hiện kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu.

     Ngoài ra tại Điều 3 Nghị định 187/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thương mại cũng có nêu:
- Đối với doanh nghiệp không có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài: Thương nhân được xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa không phụ thuộc vào ngành nghề đăng ký kinh doanh trừ hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu; Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu.
- Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, công ty và chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam: Các doanh nghiệp phải thực hiện theo các quy định của pháp luật có liên quan, các cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và lộ trình do Bộ Công Thương công bố.

xuất nhập khẩu hàng hóa


    Đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu có điều kiện, khi thực hiện hoạt động xuất - nhập khẩu, doanh nghiệp phải thực hiện quy định của pháp luật về điều kiện xuất khẩu, nhập khẩu các loại  hàng hóa đó.

Để đăng ký kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp chỉ cần kê khai khi đăng ký thuế là “có” hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên xuất - nhập khẩu là hoạt động kinh doanh có điều kiện nên doanh nghiệp phải đảm bảo các thủ tục xuất-nhập khẩu quy định tại Điều 4 Nghị định 187/2013/NĐ-CP:
- Hàng hóa xuất - nhập khẩu theo giấy phép, thương nhân muốn xuất khẩu, nhập khẩu phải có giấy phép của Bộ, ngành liên quan.
- Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải bảo đảm các quy định liên quan về kiểm dịch, an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, phải chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền trước khi thông quan.

- Hàng hóa không thuộc Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu, Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu và các hàng hóa không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1 và 2 Điều này, chỉ phải làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu.

Trên đây là các thông tin về điều kiện để thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu đối với doanh nghiệp. Nếu muốn biết thêm thông tin hoặc có thắc mắc nào bạn có thể gọi điện đến Phạm Law để được tư vấn pháp luật miễn phí. Bên cạnh đó chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ phục vụ doanh nghiệp như: thủ tục giải thể doanh nghiệp, thành lập công ty....