Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Tìm hiểu về quyền ký kết hợp đồng của giám đốc



Câu hỏi: Kính chào Qúy luật sư, Quý luật sư cho tôi hỏi vấn đề sau: Tôi và một người bạn có góp vốn thành lập một doanh nghiệp hoạt động theo loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên. Tôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên còn bạn tôi giữ chức vụ giám đốc cũng là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Hiện tại tôi thấy có một số hợp đồng bạn tôi ký kết nhưng lại không thông báo cho tôi. Việc làm này của bạn tôi có đúng hay không? Kính mong được Quý luật sư tư vấn



Trả lời: (câu trả lời chỉ mang tính chất tham khảo)

Kính chào Quý khách, cảm ơn Quý khách đã gửi câu hỏi đến cho Bộ phận tư vấn pháp luật và thủ tục hành chính. Về vướng mắc của Quý khách, chúng tôi xin được đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

Tại điểm e khoản 2 Điều 64 Luật doanh nghiệp 2014 có quy định về quyền và nghĩa vụ của giám đốc như sau: 

“Ký kết hợp đồng nhân danh công ty, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Hội đồng thành viên”

Tại khoản 1 Điều 67 Luật doanh nghiệp 2014 cũng quy định:

“1. Hợp đồng, giao dịch giữa công ty với các đối tượng sau đây phải được Hội đồng thành viên chấp thuận:
a) Thành viên, người đại diện theo ủy quyền của thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty;
b) Người có liên quan của những người quy định tại điểm a khoản này;
c) Người quản lý công ty mẹ, người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý công ty mẹ;
d) Người có liên quan của người quy định tại điểm c khoản này.”

Như vậy, nếu trong Điều lệ công ty không có quy định khác thì giám đốc doanh nghiệp của Quý khách được phép giao kết những hợp đồng không năm trong quy định tại khoản 1 Điều 67 Luật doanh nghiệp 2014. Tuy nhiên đối với những hợp đồng, giao dịch được quy định tại điều luật này mà giám đốc công ty ký kết mà không thông báo cũng như không được sự chấp thuận của Quý khách là đã trái với quy định của pháp luật.

> Xem thêm: